Trang chủ Giới thiệu Tin tức Đối tác Liên hệ
Máy nén khí
Cáp công nghiệp
Biến tần & Động cơ
Thiết bị ngành dầu khí
Thiết bị thí nghiệm
Thiết bị đo lường
Van và Bơm
Sơ đồ tổ chức
Dowload
Video
Thủ đô Hà Nội
Ha Noi
Cố đô Huế
Co Do Hue
Tp Hồ Chí Minh
Ho Chi Minh
Tp Ðà Nẵng
Da Nang
Công ty TNHH ABN VIỆT NAM - Add: Số 38/2,ngõ 105 đường Xuân La, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội - ĐT: 04.66752622 Fax: 04.35763423
Tin công nghệ -> Tương lai kinh tế Việt Nam gắn liền với cảng biển?
Theo giới phân tích, hải cảng của Việt Nam hiện quá nhỏ và quá nông, do vậy, việc mở rộng hải cảng sẽ tạo điều kiện để Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh và cạnh tranh ở châu Á-Thái Bình Dương
Với 3.200km bờ biển, tàu bè vẫn đang ra vào và bốc xếp hàng hóa tại các cảng của Việt Nam. Bên cạnh đó, 90% vận tải hàng hóa của Việt Nam là bằng đường biển nhưng Việt Nam không có cảng lớn, sâu.

Mỗi năm 1/4 lượng hàng hóa trao đổi trên thế giới đi qua eo biển Malacca; 7 trong số 10 hải cảng nhộn nhịp nhất thế giới nằm ở Đông Á; nhưng Việt Nam chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong chiếc bánh khổng lồ này.

Hiện nay hầu hết hàng xuất khẩu của Việt Nam đều phải trung chuyển tới các tàu lớn neo đậu ở Đông Nam Á, làm tăng giá thành hàng xuất khẩu mà lẽ ra có thể rẻ hơn hàng Trung Quốc hay Thái Lan và nhiều nước khác trong khu vực. Vận tải và bốc xếp trung chuyển làm cho chi phí vận tải tăng thêm tới 28%, làm mất đi những lợi thế so sánh mà Việt Nam có thể đưa ra để thu hút các nhà đầu tư và chế tạo nước ngoài.

Do vậy, việc nâng cấp các cảng lớn ở miền Bắc Việt Nam sẽ làm cho hoạt động xuất khẩu của khu vực miền Tây Trung Quốc rẻ hơn và nhanh hơn. Cảng nước sâu ở Hải Phòng có thể giúp rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa ra vào miền Tây Trung Quốc tới 800km, khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn Việt Nam làm điểm đến thứ hai, để giảm bớt chi phí và rủi ro đầu tư vào Trung Quốc.

Hải cảng được nâng cấp sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam trở thành điểm trung chuyển hàng hóa ra vào Trung Quốc và đưa Việt Nam tham gia thị trường trung chuyển thế giới, với giá cả cạnh tranh hơn Singapore hay Hongkong.

Cảng nước sâu ở miền Trung sẽ đón nhận hàng hóa ra vào khu vực miền Bắc Thái Lan, Lào và Myanmar, củng cố thêm vị trí trung chuyển quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc xuất khẩu dầu lửa của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam dự tính cảng nước sâu ở miền Trung sẽ tiết kiệm 1,5 tỷ USD chi phí xuất khẩu dầu lửa của Việt Nam.

Hải cảng tốt sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam phát huy hết tiềm năng ngành chế tạo ở miền Nam, trung tâm chế tạo của cả nước, nhờ loại bỏ được nút cổ chai xuất khẩu hàng chế tạo hiện nay. Cảng nước sâu ở miền Nam có thể trở thành đầu mối vận chuyển cho hàng hóa của Campuchia, miền Nam Thái Lan và khu vực Đông Nam Á.

Mặc dù hiện nay nhu cầu xây dựng trung tâm vận chuyển lớn thứ ba trong khu vực, ngoài Singapore và Hongkong, chưa lớn nhưng Việt Nam có thể đưa ra giá cả cạnh tranh hơn và nhờ đó thu hút được dịch vụ ở một số tuyến vận chuyển nhất định. Thêm vào đó, một vài xu hướng vận tải toàn cầu đang củng cố thêm nhu cầu nâng cấp và mở rộng cảng biển của Việt Nam.

Thứ nhất là tàu ngày càng lớn, do tàu lớn có thể tiết kiệm hàng triệu USD chi phí xăng dầu cho nhà xuất khẩu.

Thứ hai, suy thoái kinh tế toàn cầu làm cho chi phí vận tải biển tụt xuống mức thấp kỷ lục, biến loại hình vận tải này trở nên hấp dẫn nhất đối với tất cả các nhà xuất khẩu. Bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, lượng hàng hóa ra và vào các cảng miền Nam trong năm qua vẫn tăng 10%.

Ngoài ra, châu Á đang trở thành địa điểm lý tưởng cho tầu bè neo đậu và hàng hóa chờ chuyển tiếp. Dù trong hoàn cảnh kinh tế nào, cảng nước sâu lớn, với nhiều cầu cảng và kho chứa, vẫn là cơ hội lớn cho những nước đang cải tổ cơ cấu nền kinh tế như Việt Nam.

Tháng 6 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã trình lên Thủ tướng kế hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng của Việt Nam đến 2030, theo đó bộ này sẽ điều phối việc xây dựng và cải tạo 33 cảng lớn của Việt Nam và đặt tất cả các cảng này dưới sự quản lý chung.
Các tin khác
 + Giải pháp tự động hóa tích hợp 3/21/2009
 + Biến tần - giải pháp giảm tổn thất điện năng 3/21/2009
 + Các giải pháp tự động hóa tích hợp 5/17/2009
 + giải pháp giảm tổn thất điện năng trong sản xuất nông nghiệp 5/17/2009
 + Động lực đổi mới môi trường kinh doanh Việt Nam 5/17/2009
 + Dự báo tác động 2 chiều của việc gia nhập WTO còn hạn chế 5/17/2009
 + sử dụng năng lượng trong các DN  5/17/2009
 + Volvo ra mắt hệ thống cảnh báo 5/17/2009
 + Volvo - xe an toàn nhất thế giới 5/17/2009
 + Công nghệ V-ACT của hãng Volvo 5/17/2009
 + Sử dụng biến tần cho động cơ để tiết kiệm điện  5/17/2009
 + Lò hơi công nghiệp với vấn đề tiết kiệm năng lượng  5/17/2009
 + Lâm Đồng: Khởi công xây dựng Thuỷ điện Đồng Nai 2 5/17/2009
 + Phát triển các KCN tập trung 5/17/2009
 + Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 5/17/2009
 + Tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế còn cách biệt lớn 5/17/2009
 + Lưới điện sử dụng năng lượng gió 5/17/2009
 + ISO ban hành công cụ tự đánh giá việc quản lý tài sản phần mềm 5/17/2009
 + Kinh nghiệm thực hiện tiết kiệm điện ở ngành điện lực Đồng Nai 5/24/2009
 + Khai thác khí mê tan từ các vỉa than ngầm 6/1/2009
 + Mở rộng dây chuyền sản xuất giấy xi măng ở Thái Nguyên, hướng đi đúng  6/1/2009
 + Shell khai thác khí mê tan từ các vỉa than ngầm tại Trung Quốc 6/25/2009
 + Xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp VN đến năm 2015, tầm nhìn 2020 6/25/2009
 + Danh mục chiến lược phát triển các ngành công nghiệp 6/25/2009
 + Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội thăm, làm việc tại Tập đoàn TKV 7/29/2009
 + PV Oil ra đời để phục vụ các nhà máy lọc dầu 8/4/2009
 + Prime Group đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại  8/4/2009
 + Việt Nam đứng thứ 3 Châu Á về thu hút đầu tư nước ngoài  8/4/2009
 + Nên đầu tư vào công nghệ cao để phát triển bền vững” 8/4/2009
 + Hiệp hội kỹ sư năng lượng dự báo xu hướng thị trường công nghiệp  10/13/2009
 + Tự Động Hóa Việt Nam: Sức mạnh, tiềm lực chưa ngang tầm 10/13/2009
 + Petrovietnam- đi đầu trong phát triển kinh tế 11/30/2009
 + Chỉ đạo của Chính Phủ về quản lý, khai thác khoáng sản 11/30/2009
 + Từ chuyện Sony ngừng sản xuất  3/19/2010
 + “Nên đầu tư vào công nghệ cao để phát triển bền vững”  3/19/2010
 + Quản lý và cấp phép hoạt động khoáng sản 12/7/2010
 + Lễ hợp long phần lõi hệ thống đê bao lấn biển Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân 12/7/2010
 + Hỗ trợ phát triển các dự án điện gió 12/2/2011
 + Việt Nam khuyến khích đầu tư vào năng lượng, thực phẩm 12/2/2011
 + Thêm dự án thép được quy hoạch 12/2/2011
 + Tăng cường hợp tác Việt Nam - CH Slovakia trên nhiều lĩnh vực 4/15/2013
Tìm trên ABN
Tìm trên google
Khổng Luận_Hỗ trợ kd
Quang nghia_Hỗ trợ kĩ thuật
Trần Hoàn_Hỗ trợ kĩ thuật
hỗ trợ kd
ABN Đại diện độc quyền
ABN Đại diện độc quyền
ABN Đại diện độc quyền
ABN Đại diện phân phối
ABN Đại diện phân phối
ABN Đại diện phân phối
 
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Đối tác | Liên hệ